ഡി ധനുരാജ്, ചെയർമാൻ, സെന്റർ ഫോർ പബ്ലിക് പോളിസി റിസർച്ച്

ഒരു പ്രതിസന്ധി ഒരു അവസരമാണ്, 2024 ലെ കേരള ബജറ്റിന്റെ പശ്ചാത്തലം അത്തരം അതിശയകരവും ഉറച്ചതുമായ പ്രഖ്യാപനങ്ങൾക്കായി ക്രമീകരിച്ചതാണ്. തീർച്ചയായും, നയ പരിഷ്കാരങ്ങൾ പ്രഖ്യാപിക്കാനുള്ള വേദിയല്ല ബജറ്റ്, എന്നാൽ നയ നിർദ്ദേശങ്ങൾ സൂചിപ്പിക്കാൻ ധനമന്ത്രിമാർ ഈ വേദി ഉപയോഗിച്ചിട്ടുണ്ട്. എന്നാൽ ഇവിടെ, ധനമന്ത്രി അതിന്റെ ഉള്ളടക്കത്തിലും സമീപനത്തിലും നിലവിലെ സ്ഥിതി നിലനിർത്താൻ തീരുമാനിച്ചു. പ്രഖ്യാപനമുണ്ടായിട്ടും; ‘അടുത്ത മൂന്ന് വർഷത്തിനുള്ളിൽ 3 ലക്ഷം കോടി രൂപയുടെ നിക്ഷേപം’ എന്നത് ബജറ്റ് പ്രസംഗത്തിന്റെ തുടക്കത്തിൽ തന്നെ വളരെയധികം താൽപര്യം സൃഷ്ടിച്ചുവെങ്കിലും പിന്നീട് അവതരണത്തിൽ വിശദമായി രൂപപ്പെടുത്തിയ റോഡ് മാപ്പ് അതിൽ കാണാനായില്ല. കേരളത്തിലെ വിദേശ, സ്വകാര്യ സർവകലാശാലകളുടെ പ്രവേശനമാണ് അത്തരത്തിൽ മറ്റൊരു പ്രഖ്യാപനം. എന്നാൽ തീർച്ചയായും, നിക്ഷേപകരെ ആകർഷിക്കുന്നതിന് എല്ലാ രാഷ്ട്രീയ നേതാക്കളിൽ നിന്നും മുന്നണികളിൽ നിന്നുമുള്ള വിശാലമായ രാഷ്ട്രീയ സ്വീകാര്യതയും അംഗീകാരവും അതിന് ആവശ്യമാണ്.

എളുപ്പത്തിൽ ഒരു ബിസിനസ്സ് ആരംഭിക്കുക, ലാൻഡ് പൂളിംഗ്, സംരംഭക പ്രവർത്തനങ്ങൾക്കുള്ള അടിസ്ഥാന സൌകര്യ വികസനം, ഉന്നത വിദ്യാഭ്യാസം, മെഡിക്കൽ നവീനാശയങ്ങൾ, വ്യവസായം എന്നിവയുടെ കേന്ദ്രമായി കേരളത്തെ മാറ്റുന്നതിനുള്ള പ്രഖ്യാപനം എന്നിവ സ്വാഗതാർഹമായ നടപടികളാണ്. എന്നാൽ ഈ പ്ലാനുകളെല്ലാം പ്രാവർത്തികമാക്കാനായി എങ്ങനെ പ്രവർത്തിക്കുന്നു എന്നതാണ് പ്രധാനം. ഇപ്പോഴത്തെ പ്രഖ്യാപനങ്ങൾക്കൊന്നും വ്യക്തമായ ബോധ്യമില്ലായെന്നത് കേരളീയർക്ക് കുറച്ചുകാലമായി പരിചിതമാണ്. മാത്രമല്ല, വിശ്വാസയോഗ്യമായ വിഭവ സമാഹരണത്തിന്റെയും മാനേജ്മെന്റ് പ്ലാനുകളുടെയും അഭാവം സംസ്ഥാനത്തിന്റെ പൊതു ധനകാര്യത്തെ ദുരിതത്തിലാക്കുന്നു. കഴിഞ്ഞ വർഷം 1,00,000 സംരംഭങ്ങൾ രജിസ്റ്റർ ചെയ്തതായും 3,00,000 തൊഴിലവസരങ്ങൾ ഇവിടെ സൃഷ്ടിച്ചതായും അവകാശപ്പെടുന്നുണ്ട്. എന്നാൽ ആയിരക്കണക്കിന് തൊഴിലവസരങ്ങളും ഗണ്യമായ ബാലൻസ് ഷീറ്റും വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്ന കമ്പനികളെയാണ് നമ്മുക്ക് ആവശ്യം. അത്തരം വലിയ പദ്ധതികളും അനുകൂലമായ ആവാസവ്യവസ്ഥകളും നമ്മുടെ സ്റ്റാർട്ടപ്പുകളെ പിന്തുണയ്ക്കേണ്ടതുണ്ട്.

ഇൻവെസ്റ്റേഴ്സ് മീറ്റ്, ഹയർ എജ്യുക്കേഷൻ ട്രാൻസ്ഫോർമേഷൻ ഇനിഷ്യേറ്റീവ്-ഗ്ലോബൽ കോൺക്ലേവ്, മാരിടൈം സമ്മിറ്റ്, എഐ സമ്മിറ്റ്, റോബോട്ടിക് കോൺക്ലേവ് തുടങ്ങിയ ചില പ്രഖ്യാപനങ്ങൾ കാലഘട്ടത്തിന്റെ ആവശ്യമാണ്. എന്നാൽ ഇവ സാക്ഷാത്കരിക്കാൻ മുൻകൂട്ടി തയ്യാറാക്കിയതും മികച്ചതുമായ പദ്ധതികൾ ആവശ്യമാണ്. ഡിജിറ്റൽ സർവകലാശാലയുടെ വികസന പ്രവർത്തനങ്ങൾക്കായി 250 കോടി രൂപയുടെ പ്രഖ്യാപനം സ്വാഗതാർഹമായ നടപടിയാണ്, ഡിജിറ്റൽ സർവകലാശാലയുടെ റോഡ്മാപ്പിന് സമാനമായ മറ്റ് സർവകലാശാലകളുടെ സാധ്യതകൾ തിരിച്ചറിയുകയും കൂടുതൽ വ്യവസായ പങ്കാളിത്തം സൃഷ്ടിക്കുകയും വേണം. ലോകമെമ്പാടുമുള്ള ആളുകൾക്ക് വിരമിക്കൽ ജീവിതത്തിനും പരിചരണത്തിനുമുള്ള പരിചരണ കേന്ദ്രമായി മാറാനുള്ള കേരളത്തിന്റെ പദ്ധതി സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയ്ക്ക് ഒരു പ്രധാന സ്വത്തായിരിക്കും. ഇത് മെഡിക്കൽ, വിദ്യാഭ്യാസ ഹബ് സാധ്യതകളെ സഹായിക്കും. റീട്ടെയിലിംഗിൽ ഏറ്റവും പുതിയ സാങ്കേതികവിദ്യകൾ ഉൾപ്പെടുത്തുകയും ഒരു കമ്മിറ്റി രൂപീകരിക്കുകയും ചെയ്തുകൊണ്ട് സപ്ലൈ ചെയിൻ മാനേജ്മെന്റിന്റെ ആധുനികവൽക്കരണം പരിശോധിക്കുന്നതിനായി സർവകലാശാലകൾക്ക് 3 കോടി രൂപയുടെ പ്രഖ്യാപനം സംസ്ഥാനത്തെ ചെറുകിട സേവന ദാതാക്കളെ പിന്തുണയ്ക്കുന്നതിനുള്ള സ്വാഗതാർഹമായ നീക്കമാണ്.

കേരള സമൂഹത്തിന്റെ മിക്ക വശങ്ങളും ബജറ്റിൽ പരാമർശിക്കുകയും ഒരു വിഹിതം നൽകുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. വിഭവ സമാഹരണം, ഫണ്ട് മാനേജ്മെന്റ് എന്നിവയെക്കുറിച്ചുള്ള കാര്യങ്ങളിൽ ബജറ്റിൽ ഇപ്പോഴും വ്യക്തതയില്ല. ബജറ്റ് വിഹിതത്തിന്റെ കുറഞ്ഞ ചെലവും വിനിയോഗവും കണക്കിലെടുക്കുമ്പോൾ, പ്രധാനമായും സർക്കാരിന്റെ പക്കലുള്ള ഫണ്ടിന്റെ അഭാവം കാരണം, നടപ്പ് സാമ്പത്തിക വർഷത്തിൽ സർക്കാരിൽ നിന്ന് ഒരു ഉറപ്പും മികച്ച പദ്ധതികളും അനിവാര്യമായിരുന്നു. ധനകാര്യമന്ത്രി സമർപ്പിച്ച സാമ്പത്തിക പ്രസ്താവന കാണിക്കുന്നത് കേരള സംസ്ഥാനത്തിന്റെ പദ്ധതി ചെലവ് വർദ്ധിക്കുന്നില്ല എന്നാണ്. നികുതി പിരിവിലും മൂലധനച്ചെലവിലും കേരളം മോശമാണെന്ന് ഇത് കാണിക്കുന്നു. കേരളത്തിന്റെ  സമ്പദ് വ്യവസ്ഥയിൽ മീകച്ച സമീപനം കൊണ്ടുവരുന്നതിനായി പൊതുമേഖലാ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ ഓഹരികൾ വിൽക്കുമെന്ന് ധനമന്ത്രിക്ക് പ്രഖ്യാപിക്കാമായിരുന്നു.  പൊതുഗതാഗതത്തിൽ സ്വകാര്യ ഓപ്പറേറ്റർമാരുടെ പ്രവേശനം പ്രഖ്യാപിച്ചുകൊണ്ട് ദേശീയപാത വികസനത്തിന്റെ സാധ്യതകൾ വർദ്ധിപ്പിക്കാമായിരുന്നു. ടൂറിസ്റ്റ് ബസ് ഓപ്പറേറ്റർമാരുടെ സീറ്റുകളുടെ നികുതി പുനർഘടന ഒരു നല്ല നടപടിയാണ്. എന്നിരുന്നാലും, മികച്ച വിലയും എളുപ്പത്തിലുള്ള രജിസ്ട്രേഷനും വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്ന മറ്റ് സംസ്ഥാനങ്ങളെ അപേക്ഷിച്ച് കേരളത്തിന് മെച്ചപ്പെട്ട തുക ലഭിക്കുമെന്ന് ഇത് ഉറപ്പുനൽകുന്നില്ല. പൊതുഗതാഗതത്തിൽ സ്വകാര്യ ഓപ്പറേറ്റർമാരുടെ പങ്ക് അംഗീകരിക്കുകയും അതിനായി നയങ്ങൾ രൂപീകരിക്കുകയും ചെയ്യുന്നത് കൂടുതൽ നികുതികളും തൊഴിലവസരങ്ങളും സൃഷ്ടിക്കും. സമൂഹത്തിന്റെ സുസ്ഥിരതയും ഉയർന്ന ഗതാഗതം ഉറപ്പാക്കാനും ഇതിന് കഴിയും.

ആഗോള വീക്ഷണത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ കേരളം മെച്ചപ്പെട്ട വിദ്യാഭ്യാസം, പ്രവാസികൾ, പണമിടപാട് എന്നിവയാൽ ഒരു പരിവർത്തനത്തിലൂടെയാണ് കടന്നുപോകുന്നത്. കേരളം അതിവേഗം നഗരവൽക്കരിക്കപ്പെടുകയും അതിൽ യുവാക്കൾ വളരെ ആകാംഷഭരിതരുമാണ്. അവർ പുറം രാജ്യങ്ങളിലേക്ക് കുടിയേറ്റം തുടരുകയാണെങ്കിൽ അതിനർത്ഥം ബജറ്റ് അവരെ ബോധ്യപ്പെടുത്തുകയോ തൃപ്തിപ്പെടുത്തുകയോ ചെയ്തിട്ടില്ല എന്നാണ്. ചെലവുകളുടെയും പ്രതീക്ഷകളുടെയും ഫലപ്രാപ്തിയുടെയും രണ്ടറ്റവും നിറവേറ്റിക്കൊണ്ട് ഭാവിയെക്കുറിച്ച് അവർക്ക് നല്ല കാഴ്ചപ്പാട് നൽകുക എന്നതാണ് സർക്കാരിന്റെ വെല്ലുവിളി.

(Views are personal)


The article was first published on The New Indian Express

(Dr D Dhanuraj is the Chairman of the Centre for Public Policy Research)

Views expressed by the author are personal and need not reflect or represent the views of the Centre for Public Policy Research.

Chairman at Centre for Public Policy Research | + posts

Dr Dhanuraj is the Chairman of CPPR. His core areas of expertise are in international relations, urbanisation, urban transport & infrastructure, education, health, livelihood, law, and election analysis. He can be contacted by email at [email protected] or on Twitter @dhanuraj.

D Dhanuraj
D Dhanuraj
Dr Dhanuraj is the Chairman of CPPR. His core areas of expertise are in international relations, urbanisation, urban transport & infrastructure, education, health, livelihood, law, and election analysis. He can be contacted by email at [email protected] or on Twitter @dhanuraj.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *